Giải pháp chống cháy lan hệ thống thang máng cáp

Giải pháp chống cháy lan hệ thống thang máng cáp


 

Việc hỏa hoạn xảy ra tại các tòa nhà lớn, khu đô thị, nhà xưởng, khu công nghiệp,.. gây nên nhiều thiệt hại lớn về tính mạng con người, tài sản. Để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, người thi công nên chọn biện pháp chống cháy lan bằng hệ thống thang máng cáp. Vậy hệ thống này có đặc điểm gì và được ứng dụng như thế nào trong xây dựng? Hãy cùng Nam Thái tìm hiểu giải pháp chống cháy lan trong bài viết này.

 

1. Khái niệm về cháy lan

 

Cháy lan là hiện tượng đám cháy sau khi bùng nổ sẽ nhanh chóng lan rộng sang các khu vực khác, thông qua các hệ thống trục kỹ thuật và ống xuyên suốt trong các tòa nhà sau thi công máng cáp. Trong môi trường thích hợp, tốc độ, nhiệt lượng của đám cháy sẽ liên tục tăng lên và lan ra nhanh chóng. Điều này gây nên những hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng con người, tài sản nếu không chữa cháy và chống cháy lan kịp thời.

 

Nguyên nhân dẫn đến cháy lan

 

Do dẫn truyền

Hiện tượng ngọn lửa lan ra theo luồng nhiệt hoặc là do các tia lửa được tạo ra bởi hơi nóng từ luồng nhiệt của chính đám cháy ban đầu. Nhiệt lượng tỏa ra sẽ truyền dọc theo hướng vật liệu bị cháy, từ phân tử này sang phân tử khác. Một số vật liệu có khả năng là vật dẫn truyền lửa, có tính dẫn truyền nhiệt tốt: Lớp vỏ ống bảo ôn bằng cao su lưu hóa, ống thông gió làm bằng tôn mạ kẽm, các hệ thống ống chiller, ống thép trục PCCC,…

 

Do bức xạ nhiệt

Hiện tượng nhiệt lượng tỏa ra từ ngọn lửa sẽ di chuyển trong các tia bức xạ và tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy. Khi đủ nóng các vật liệu này sẽ dẫn đến tình trạng bốc cháy.

 

Do đối lưu

Dạng cháy này thông thường xảy ra khi tiếp xúc với khí gas hay chất lỏng. Nhiệt độ từ ngọn lửa sẽ làm tăng nhiệt độ không khí lên rất cao. Luồng khí nóng hơn sẽ bay lên cao, bám theo trần nhà để lan ra khắp phòng.

 

 

2. Khái niệm chống cháy lan

 

Đây là giải pháp ngăn cản hay làm chậm quá trình đám cháy lan ra từ nơi gây cháy sang các khu vực khác. Mục đích là hạn chế những thiệt hại về người, tài sản, công trình và kéo dài thời gian cho mọi người xung quanh có thể di chuyển đến nơi cư trú an toàn.

 

Đồng thời, thi công chống cháy lan cũng là bước đầu tiên và có vai trò quan trọng để khống chế, dập tắt đám cháy hiệu quả. Những địa điểm cần chống cháy lan như tòa nhà, khu dân cư, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại,…

 

3. Các biện pháp chống cháy lan phổ biến

 

Sử dụng vật liệu ít cháy hoặc không cháy

 

Đối với các tòa nhà cao tầng, khu chung cư nên sử dụng các loại vật liệu như đá, thạch cao, bông khoáng, tấm xi măng Cemboard, kính,… Đây đều là những vật liệu ít hoặc không tham gia đến sự cháy lan truyền nhiệt, tăng nhiệt nếu xảy ra hỏa hoạn. Việc sử dụng các vật liệu này có thể áp dụng vào các hạng mục làm vách ngăn, làm sàn, trần hay trang trí nội thất… giúp hạn chế tối đa việc sinh ra nhiệt, khói hay giảm khả năng cháy lan.

 

Ngược lại, hạn chế sử dụng các vật liệu như xốp, mút, vải, gỗ để xây dựng công trình. Vì đây là tác nhân làm tăng nhiệt độ, truyền nhiệt trong đám cháy và khiến ngọn lửa lan nhanh hơn.

 

Vách ngăn chống cháy

 

Vách ngăn chống cháy có tính chất cách nhiệt chống lan lửa theo đúng tiêu chuẩn quy định, dựa trên ba tiêu chí về độ chịu lửa, đó là:

 

Tính ổn định: Là trạng thái tới hạn khi kết cấu công trình bị phá hủy và không còn khả năng chịu tải.

Tính phá hủy: Là trạng thái tới hạn khi cấu kiện xuất hiện vết nứt hoặc lỗ hổng, từ đó khiến lửa và hơi nóng có thể tràn qua.

Tính cách nhiệt: Là trạng thái tới hạn khi bề mặt đạt nhiệt độ trung bình 140 độ C hoặc ở một số điểm đạt 180 độ C.

 

Loại vách ngăn chống cháy này nên được sử dụng cho những khu vực kín như thang máy, hành lang thoát hiểm,…

 

Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC

 

Các quy định chống cháy lan là rất cần thiết và bắt buộc phải thực hiện trong quá trình xây dựng và sử dụng công trình. Cần lắp đặt đầy đủ các hệ thống báo cháy và chữa cháy như hệ thống phun nước, hệ thống chữa cháy bọt,… cho tòa nhà, khu công nghiệp, chung cư cao tầng. Đặc biệt là khu vực nhà xưởng, các cơ sở chuyên sản xuất các vật liệu dễ cháy.

 

Hệ thống thang máng cáp

 

Giải pháp chống cháy lan hệ thống thang máng cáp giúp đảm bảo an toàn cho môi trường làm việc cũng như không gian sống. Chất liệu của thang máng cáp thường được làm từ thép, nhôm hay đồng với chất lượng vượt trội. Mặc dù, thang máng cáp có hiệu quả chống lửa nhưng không ngăn được sự thoát nhiệt vào bên trong. Do đó, tùy vào mẫu mã, chất liệu, kích thước của thang máng cáp để bạn có thể lựa chọn một giải pháp chống cháy lan tốt nhất.

 

>>> Tham khảo thêm: Tại sao các công ty sử dụng mạng Intranet?

 

Mọi thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ TMDV NAM THÁI

Địa chỉ: Tầng 4, Tòa nhà B3, KĐT Mỹ Đình 1, P.Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Điện thoại: 09.111.444.26 – 0923.333.000

Email: info@namthaigroup.com

Website: https://thietbiso24h.com