Các bước cài đặt mạng lan nội bộ cho doanh nghiệp

Các bước cài đặt mạng lan nội bộ cho doanh nghiệp


 

Mạng máy tính (Networking) đang ngày trở nên phổ biến và quen thuộc, đặc biệt là với giới trẻ, dân công nghệ và các văn phòng doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào cũng đều muốn ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, đặc biệt là quản lý thông tin trong nội bộ, chia sẻ và bảo mật thông tin. Dưới đây, là cách để thiết lập một mạng máy tính tại văn phòng tiện lợi khi bạn muốn thiết lập hệ thống mạng lan đơn giản.

 

>> Giá thi công mạng lan cho văn phòng hiện giờ bao nhiêu?

 

Các bước thiết lập mạng lan nội bộ


1: Kết nối với bộ định tuyến (ROUTER)
 

Router có chức năng như một cửa ngõ giữa internet và mạng nội bộ của bạn(Gateway). Nó cũng là trung gian để kết nối các thiết bị trong mạng LAN với nhau. Trước tiên bạn rút dây mạng nối với Modem. Bật Router wriless lên, cắm một đầu cáp mạng vào cổng Internet/WAN và đầu còn lại nối với Modem rồi bật Modem lên. Chờ tới khi tín hiệu kết nối ở cả Router và Modem ổn định thì mới nên thử kết nối với các máy tính hay thiết bị khác.

 

 

2. Truy cập vào Interface của Router
 

Việc cần làm tiếp theo là cấu hình Router thông qua giao diện của mỗi loại Router. Trước tiên là kết nối máy tính với Router, truy cập vào interface của router bằng trình duyệt. Chúng thường có địa chỉ 192.168.1.1 (Cái này ở Router có thông tin). Nhập tài khoản & password là “admin”. Bạn cần cấu hình IP cho máy để kết nối được với Router. Kết nối cáp Ethernet từ một cổng LAN của Router và cổng Ethernet trên máy tính. Sau đó mở Control Panel trên máy tính -> Network and Internet -> Network and Sharing center.

 

Chọn Change Adapter settings -> Chuột phải Local Area Connection -> Properties. Cick đúp vào Internet Protocol Version 4(TCP/IPv4). Chọn Use the following IP address rồi nhập thông tin như hình. Sau đó bạn có thể tuỳ chỉnh mọi thông tin trên trang interface của Router.

 

3. Cấu hình bảo mật và IP cho Router

 

Việc đầu tiên là thay đổi pass mặc định. Tại interface ở mục System bạn nhập mật khẩu mới. Bước kế tiếp là thay đổi các thông tin SSID mặc định, tên Network của bạn.

 

Thiết lập địa chỉ IP, hầu hết Router dùng cơ chế DHCP. Khởi động lại máy và kiểm tra lại các thông tin bạn đã cài đặt coi ổn chưa.

 

4. Cấu hình chia sẻ


Khi một máy lần đầu kết nối tới mạng, một hộp thoại hiện ra bạn chọn Home Network(windows 7) hoặc Private Network. Trong quá trình chia sẻ, bạn có thể tuỳ chỉnh chia sẻ thư viện, hình ảnh, máy in,…

 

5. Cấu hình người dùng

 

Trong control panel chọn User Accounts. Tại đây bạn có thể phân quyền cho User của mình bằng cách chọn vào Manage User Accounts, chọn thẻ Advanced. Chọn tới tab Advanced để hiển thị hộp thoại quản lý User. Phải chuột vào user hoặc Groups để thêm vào mạng của bạn.

 

Như vậy việc lắp đặt mạng lan nội bộ đơn giản không quá khó, nếu bạn đã có hệ thống mạng hãy tham khảo hướng dẫn trên để cài đặt mạng sử dụng nhé!

 

Nguồn: Sưu tầm