5 cách phòng tránh lỗ hổng bảo mật camera gia đình

5 cách phòng tránh lỗ hổng bảo mật camera gia đình


Camera an ninh từ lâu đã trở thành thiết bị quan trọng ở mỗi gia đình, nó góp phần không nhỏ vào việc quan sát và bảo vệ tài sản cho chủ nhà. Tuy nhiên mỗi hệ thống camera đều tồn tại những lỗ hỏng bảo mật, có thể gây hại cho gia đình. Vậy những lỗ hỏng đó là gì? Có cách nào để hạn chế và tăng độ tin cậy cho hệ thống camera? Cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết nhé!

 

>> Những lưu ý trước khi lắp camera quan sát qua mạng

 

1. Những lỗ hổng bảo mật camera thường gặp

 

Danh sách đầy đủ các lỗ hổng có thể được hacker sử dụng trong các tình huống tấn công bao gồm:

 

- Một tính năng để thực hiện từ xa các lệnh với đặc quyền root

- Sử dụng giao thức HTTP không an toàn trong quá trình cập nhật chương trình cơ sở

- Có thể giao tiếp với các camera khác thông qua máy chủ đám mây.

- Sử dụng giao thức HTTP không an toàn trong quá trình tương tác với camera qua API HTTP

- Khả năng thay đổi từ xa mật khẩu quản trị viên

- Từ chối dịch vụ đối với camera và dịch vụ mạng internet.

- Chặn đăng ký camera mới trên máy chủ đám mây.

 

2. Các rủi ro khi camera bị tấn công bảo mật

 

Với những lỗ hổng này hacker có thể lợi dụng khai thác thông tin người dùng như sau:

 

- Sử dụng thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, hình ảnh gia đình, văn phòng) cho các mục đích lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

- Truy cập nguồn cấp dữ liệu video và âm thanh từ bất kỳ camera nào với mục đích khống chế, đe doạ người dùng.

- Lấy cắp thông tin cá nhân như tài khoản mạng xã hội của người dùng và thông tin được sử dụng để gửi thông báo cho người dùng.

- Truy cập từ xa vào các camera và sử dụng nó làm đầu vào cho các cuộc tấn công mạng internet, tấn công cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, cài đặt virus vào hệ thống máy tính, các phần mềm nghe lén, phần mềm gián điệp, spyware.

- Tải lên từ xa và thực hiện mã độc trên các camera.

- Kiểm soát toàn bộ lịch trình các nhân của người dùng, nắm bắt thời gian, địa điểm của gia chủ và người thân.

- Chặn từ xa các camera dễ bị xâm nhập.

 

 

3. Những cách phòng tránh lỗ hổng bảo mật camera của bạn

 

Để phòng tránh việc khai thác các lỗ hổng bảo mật an ninh trên camera, người dùng cần lưu ý đến những vấn đề sau đây:

 

Chọn thương hiệu camera uy tín

Các thương hiệu camera uy tín luôn có đội ngũ nghiên cứu và phát triển sẽ cập nhật thường xuyên hơn, đồng thời chất lượng sản phẩm của họ cũng ổn định hơn. Bên cạnh đó việc ứng dụng các công nghệ mới nhất thường được áp dụng đối với các hãng camera uy tín. Trên thực tế các hãng camera uy tín luôn khó tấn công bảo mật hơn gấp 3-5 lần so với camera giá rẻ.

 

Hạn chế camera giá rẻ

Camera giá rẻ thường được chế tạo bởi những cơ sở nhỏ, trong đó người sản xuất chỉ quan tâm đến hình ảnh mà không bao giờ chú trọng đến những vấn đề bảo mật phần cứng, bảo mật phần mềm, bảo mật cho server camera khi bị tấn công. Vì vậy để an toàn và tự bảo vệ mình, nên tránh xa các dòng camera giá rẻ vì rủi ro bảo mật camera là rất lớn.

 

Chọn đơn vị lắp đặt camera uy tín

Các đơn vị thi công camera uy tín luôn biết cách để khắc phục các nhược điểm và phòng tránh các lỗ hổng bảo mật trên camera quan sát. Đội ngũ chuyên viên kỹ thuật có kinh nghiệm sẽ giúp bạn cách đặt mật khẩu bảo vệ và thiết lập các kết nối an toàn hơn. Nhân sự uy tín sẽ tăng mức độ đảm bảo an ninh cho khách hàng, điều này giống như bạn đang làm việc với những người có tâm nhất trong ngành.

 

Quản lý mật khẩu quản trị camera

Mật khẩu quản trị camera giúp bạn biết có bao nhiêu người dùng đang được cấp phép sử dụng camera, bạn hoàn toàn có thể thêm, xoá người dùng. Đề nghị đơn vị lắp camera bàn giao mật khẩu quản trị và hướng dẫn bạn cách sử dụng chúng.

 

Cập nhật phần mềm thường xuyên để fix bugs

Luôn cập nhật các phần mềm và firmware cho camera, đầu ghi hình. Cập nhật mới phần mềm xem camera trên điện thoại, máy tính. Cài đặt các phần mềm phòng chống virus cho điện thoại và máy tính.

 

Như vậy tóm lại để bảo mật và hạn chế nguy cơ rủi ro tiềm ẩn từ các lổ hổng bảo mật camera an ninh bạn cần chú ý chọn camera tốt và đơn vị thi công camera uy tín. Tất cả những điều đó sẽ giúp bạn có một hệ thống camera quan sát an toàn sử dụng.