Tìm hiểu công dụng của mạng lan nội bộ cho văn phòng

Tìm hiểu công dụng của mạng lan nội bộ cho văn phòng


Ngày nay hầu hết các thiết bị điện tử thông minh đều được trang bị chức năng kết nối Internet. Các thiết bị có thể kết nối và trao đổi thông tin lẫn nhau nhờ giao thức Internet. Trong đó phải kể đến mạng lan nội bộ, là hệ thống bao gồm nhiều thiết bị giúp kết nối Internet để sử dụng cho các thiết bị điện tử trong gia đình, văn phòng, tòa nhà, doanh nghiệp,...

 

>> Bộ chia mạng là gì? Phân biệt Hub và Switch

 

Vậy mạng LAN là gì? Công dụng và lợi ích của mạng LAN nội bộ đối với từng cá nhân và doanh nghiệp ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết nhé!

 

1. Mạng LAN là gì?

 

Mạng LAN (Local Area Network) là một hệ thống mạng dùng để kết nối các máy tính trong một phạm vi nhỏ (nhà ở, phòng làm việc, trường học,…). Các máy tính trong mạng LAN có thể chia sẻ tài nguyên với nhau, điển hình là chia sẻ tập tin, máy in, máy quét và một số thiết bị ngoại vi khác.

 

Các thiết bị trong cùng mạng LAN có thể kết nối với nhau thông qua dây cáp mạng RJ45. Mạng LAN thông thường sẽ được kết nối với 1 Router của nhà mạng để kết nối với Internet.

 

Ngoài ra chúng ta còn biết một mô hình mạng LAN nữa nhưng là không dây (Wireless) hay gọi thông thường là Wifi.

 

 

 

2. Mô hình kết nối của mạng LAN nội bộ

 

Mô hình kết nối mạng LAN thông dụng nhất hiện nay là từ thiết bị Router của nhà mạng rồi cắm dây mạng ra máy tính là đã có mạng Internet cắm dây, hay các mô hình rộng hơn một chút thì từ Router -> Switch -> Máy tính thông thường các doanh nghiệp nhỏ sử dụng mô hình mạng này.

 

Ngoài ra mô hình phổ biến hiện nay là mạng không dây (Wireless) hay được gọi là Wifi kết nối sẽ không phải sử dụng nhiều dây như mô hình mạng LAN thông thường, nhưng sẽ phụ thuộc nhiều vào thiết bị cũng như địa hình lắp đặt Wifi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng Internet.

 

3. Công dụng của mạng LAN đối với văn phòng

 

Internet là một phần không thể thiếu trong các văn phòng, bởi bất kỳ công ty tổ chức hay cá nhân nào đều sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự, Gmail, họp trực tuyến hay kết nối liên lạc với nhau đều thông qua mạng LAN, ….

 

Mạng lan nội bộ giúp các văn phòng trao đổi, chia sẻ dữ liệu làm việc, kết nối với các thông tin trên mạng Internet một cách dễ dàng và thuận tiện. Là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh.

 

Nếu văn phòng của bạn đang cần thi công mạng máy tính hãy liên hệ Hotline: 09.111.444.26 để được hỗ trợ nhanh nhất.