Thang máng cáp là gì? Phân loại thang máng cáp

Thang máng cáp là gì? Phân loại thang máng cáp


 

Thang cáp là sản phẩm được ứng dụng rất nhiều trong ngành xây dựng cũng như trong cuộc sống. Vật liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công trình hiện nay. Cùng Nam Thái tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm thang máng cáp và phân loại trong nội dung bài viết dưới đây.

 

Trong xây dựng đặc biệt là ở vấn đề điện xây dựng đòi hỏi rất nhiều về độ an toàn của khi thi công cũng như sử dụng. Quá trình lắp đặt điện đóng vai trò vô cùng quan trọng đảm bảo cho cả hệ thống. Có rất nhiều cách thi công lắp đặt hệ thống điện trong đó dùng thang cáp là lựa chọn hàng đầu.

 

1. Đôi nét về thang máng cáp

 

Thang máng cáp là gì?Thang máng cáp hay còn được có tên gọi khác là máng cáp điện. Đây là những đường máng được làm bằng tôn có tác dụng đưa dẫn đường dây điện, cáp mạng theo ý muốn. Vật liệu được ứng dụng nhiều trong các tòa nhà lớn hoặc tại các khu công nghiệp.

 

 

2. Phân loại thang máng cáp

 

Để phân loại máng cáp, người ta dựa vào rất nhiều tiêu chí, có thể kể đến như:

 

Phân loại máng cáp theo vật liệu

 

Vật liệu làm nên máng cáp thường là nhôm, tôn, hoặc là thép không gỉ. Vật liệu thường có độ dày thích hợp để tạo nên độ cứng cần có của máng cáp. Vật liệu này sẽ cách điện hoặc là sơn tĩnh điện, mạ kẽm,…tùy vào công trình. Nó cũng trực tiếp ảnh hưởng đến đơn giá thi công máng cáp trong các công trình.

 

Phân loại máng cáp theo kích thước

 

Máng cáp có nhiều kích thước khác nhau được phân loại thành máng tổng hoặc là máng nhánh. Thường thì máng cáp sẽ có kích thước chuẩn, máng lớn nhất là khoảng 400mm. Các máng cáp khác sẽ có kích thước lòng máng nhỏ hơn.

 

Phân loại máng cáp theo đơn vị sản xuất

 

Máng cáp thường được phân thành 3 loại chính là nhập khẩu, sản xuất tại doanh nghiệp hoặc gia công tại xưởng. Với mỗi xuất xứ khác nhau sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau.

 

Máng cáp được ứng dụng trong các hệ thống dây, hệ thống cáp điện của các nhà xưởng, chung cư. Hệ thống còn được lắp đặt để bảo vệ dây cáp chuyên dùng để truyền tính hiệu. Đồng thời máng cáp còn được dùng trong các hệ thống dây cáp để xây dựng thương mại, công nghiệp.

 

Thang máng cáp được lắp đặt theo nhiều vị trí tùy vào tình huống của công trình. Để có thể lắp đặt được tháng cáp đòi hỏi không chỉ có mỗi thang cáp mà còn phải có các phụ kiện. Phụ kiện sẽ có tác dụng cố định, đảm bảo an toàn cho hệ thống.

 

Để tìm hiểu kỹ hơn về thang máng cáp bạn hãy theo dõi bài viết sau đây:

 

>>  Các tiêu chuẩn Việt Nam về thang máng cáp