Những lý do chính khiến máy tính thường xuyên hư hỏng

Những lý do chính khiến máy tính thường xuyên hư hỏng


Khi sử dụng máy tính có nhiều máy dùng rất êm và gần như không có sự cố, hoặc có nhưng rất ít. Tuy nhiên có những máy tính lại thường xuyên hỏng, một vài lỗi lặp lại khiến chủ nhân mất nhiều chi phí sửa chữa. Vậy có những nguyên nhân nào khiến máy tính của bạn thường xuyên phát sinh lỗi? Cùng máy tính Nam Thái tham khảo trong bài viết để khắc phục nhé!

 

1. Tắt bật máy tính liên tục

 

Có khá nhiều người thường có thói quen bật và tắt laptop liên tục, thói quen này tưởng chừng như vô hại nhưng nó lại là một trong những tác động khiến cho ổ cứng laptop phải làm việc với tần suất cao và ổ cứng có thể sẽ nhanh hao mòn hơn so với khi sử dụng thông thường. Và nút nguồn cũng có thể hỏng theo.

 

Do vậy, để tránh ổ đĩa hao mòn nhanh các bạn chỉ nên tắt hẳn laptop khi không sử dụng trong thời gian khoảng ½ ngày trở đi. Còn nếu không sử dụng trong thời gian ngắn, khoảng 1 tiếng hoặc hơn thì nên chuyển laptop sang chế độ Standby, Hibernate hoặc Sleep để hệ thống ngắt nguồn điện vào ổ cứng.

 

2. Nhiệt độ máy tính cao

 

Ổ cứng máy tính nhanh hỏng rất có thể là do máy hoạt động công suất cao liên tục. Khi dùng laptop lâu, nhất là vào những ngày hè nóng bức, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt hiện tượng máy tính nóng dần lên.

 

Nhiều người dùng thực chất không mấy để ý đến vấn đề này, xong việc để laptop quá nóng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của ổ cứng và các bộ phận khác trong máy vì lúc này chúng đang hoạt động hiệu suất cao.

 

Trong trường hợp này bạn nên tắt để máy nghỉ một thời gian và cân bằng lại mức độ sử dụng chúng hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu các giải pháp làm mát máy tính như: Sử dụng để tản nhiệt laptop, không nên để laptop lên gối, chăn, đệm, các vật giữ nhiệt độ và khó tản nhiệt độ…

 

 

3. Va chạm, va đập nhiều lần

 

Laptop thường là sản phẩm công nghệ có tuổi thọ sử dụng trên dưới 5 năm, do đó người dùng thường rất giữ gìn máy. Tuy nhiên không ít trường hợp vô tình làm rơi hoặc làm laptop bị va đập mạnh gây hỏng hóc phần cứng của máy. Khi đó nếu bật laptop không lên màn hình thì bạn không nên hoang mang mà cần mang máy kiểm tra tổng thể máy để xác định tình trạng sau khi va đập.

 

Khi bạn di chuyển laptop chỉ cần một tác động như va chạm hay rơi nhẹ Cho dù lực tác động là ít hay nhiều cũng có thể khiến ổ cứng, mainboard bị hư hại. Tốt nhất, bạn nên dùng túi chống sốc cho laptop khi cần mang chúng ra ngoài.

 

Các trường hợp hỏng phần cứng do rơi máy hoặc bị va đập mạnh thường gặp đó là vỡ màn hình, sốc ổ cứng, gãy bản lề, ổ đĩa bị kẹt, lệch nút cứng hoặc vỡ, nứt vỏ máy. Đây đều là các lỗi có thể thay thế, sửa chữa được.

 

Bạn cũng cần chú ý khi tháo lắp ổ cứng và tuyệt đối không tháo ổ cứng khỏi laptop khi đang hoạt động để tránh ổ cứng máy tính nhanh hỏng. Ngoài ra, khi thay ổ cứng HDD lên SSD, bạn phải mua ổ cứng SSD phù hợp và cần biết một số điều quan trọng khi tiến hành nâng cấp ổ cứng.

 

>> Dịch Vụ Thi Công Hệ Thống Điện Nhẹ Trọn Gói

 

4. Bụi bẩn

 

Là một người dùng, dù muốn hay không thì chắc chắn rằng mình khá lười biếng hoặc không biết trong việc dọn vệ sinh thùng case cho PC. Mặc dù luôn mong muốn một góc chơi game sạch, đẹp nhưng nhiều game thủ lại không thể làm được điều đó. Để rồi đến một ngày siêu rảnh rỗi nào đó, bạn mở thùng case PC của mình ra và kinh hoàng trước cảnh tượng bụi và rác bám đầy trong phần cứng.

 

Một chút bụi sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến phần cứng, nhưng nếu không được kiểm soát và dọn dẹp thường xuyên, một vài hạt tích tụ lâu ngày cũng có thể biến thành những mảng bụi lớn bám trên quạt tản nhiệt. Điều này ngăn không cho luồng khí quý giá từ bên ngoài tiếp cận được các thành phần linh kiện bên trong PC của bạn như GPU và CPU, làm chúng nóng nhanh hơn và giảm tuổi thọ.

 

Chỉ cần bạn biết một chút về máy tính thì việc dọn vệ sinh PC là điều khá đơn giản, nếu bạn quá bận rộn thì có thể mang ra một quán nào đấy như bán quán bán máy tính để thuê người vệ sinh PC cho bạn. Và khi bạn vệ sinh máy thì bạn cũng phải cẩn thận nếu không chính bạn cũng là nguyên nhân khiến cho máy tính bị hỏng vì các tụ, các linh kiện máy tính rất dễ bị hư hại.

 

5. Nguồn điện

 

Hãy luôn nhớ rằng, việc duy trì một nguồn điện ổn định là cách tốt nhất để bạn có thể kéo dài tuổi thọ của các linh kiện như CPU, Main hay GPU. Nếu nguồn thiếu ổn định, hay chập chờn hoặc quá yếu để tải các link kiện máy, bạn sẽ thấy chiếc PC của mình thường xuyên bị lỗi vặt hoặc thậm chí tệ hơn là hỏng luôn cả link kiện.

 

Như vậy với những thông tin trên bạn hãy lưu ý lại để sử dụng máy tính của mình tốt hơn, tránh những sự cố hỏng không đáng có nhé!