Nguyên nhân và cách khắc phục khi máy tính bị đơ nhanh nhất

Nguyên nhân và cách khắc phục khi máy tính bị đơ


Trong quá trình sử dụng máy tính chắc hẳn các bạn sẽ gặp trường hợp máy bị đơ, treo màn hình, giật không chạy được. Những lỗi này bạn có thể tự khắc phục được để hạn chế ảnh hưởng tới công việc.

 

Dưới đây mình liệt kê một số nguyên nhân thường gặp và cách khắc phục để bạn có thể tham khảo:

 

1. Cách sửa máy tính bị đơ do bụi

 

Nguyên nhân: Máy tính bị đơ do dùng lâu ngày mà chưa được vệ sinh máy làm bụi đóng trong quạt tản nhiệt CPU, khi mà máy tính không được làm mát đủ thì CPU sẽ nóng lên gây ra chạy giật giật đôi lúc đơ và tệ hơn là tắt máy ngang hoặc khởi động lại.

Cách khắc phục: Vệ sinh máy tính đặc biệt là chỗ quạt tản nhiệt, quét hết bụi và trét keo tản nhiệt vào. Việc này nếu bạn không tự làm được thì nên đến trung tâm bảo hành, hoặc dịch vụ sửa máy tính để họ giúp bạn.

 

2. Cách sửa máy tính bị đơ do virus

 

Nguyên nhân: Máy tính bị nhiễm virus làm máy chạy chậm, không khởi động được.

Cách khắc phục: Tiến hành quét virus và cài phần mềm diệt virus, nếu bị virus nặng quá tốt nhất bạn nên cài lại win máy cùng phần mềm diệt virus có bản quyền.

 

3. Cách sửa máy tính bị đơ do hỏng HDD

 

Nguyên nhân: Lỗi ổ cứng (HDD), máy tính sử dụng lâu ngày thì ổ cứng sẽ thường hay bị bad – đại loại là lỗi phần cứng vật lý. Làm máy tính bị đơ và không chạy ổn như ban đầu được.

Cách khắc phục: Có thể ổ cứng bị hỏng nên trong trường hợp này bạn nên cop lại những tài liệu cần thiết ra USB. Sau đó hãy cắt bad và cài lại win vào phân vùng không bị bad.

 

4. Cách sửa máy tính bị đơ do lỗi card màn hình

 

Nguyên nhân: Một nguyên nhân nữa gây ra tình trạng máy tính bị đơ – treo đó là lỗi card màn hình.

Cách khắc phục: Xem lại driver card màn hình đã cài đúng chưa, nếu sai thì cài lại. Nếu đã có mà máy vẫn đơ thì bạn có thể thay card màn hình mới hoặc chuyển sang dùng card đồ họa có sẵn trên bo mạch chủ, để phân lập phần cứng gây lỗi này. Trường hợp mua mới, bạn nên chọn loại card màn hình có bộ làm mát gắn sẵn để tránh lỗi quá nhiệt.

 

5. Máy tính bị đơ do RAM yếu

 

Nguyên nhân: Do lỗi bộ nhớ hệ thống (RAM) tức là bạn sử dụng và cài đặt chương trình hoạt động quá nhiều nên bộ nhớ trong RAM xử lý không kịp nên gây ra tình trạng máy tính giật.

Cách khắc phục: Nâng cấp RAM, cài lại Win hoặc xóa bớt các chương trình không cần thiết trong máy tính để RAM xử lý một cách hiệu quả nhất.

 

Trên đây là những sự cố thường gặp của máy tính trong quá trình sử dụng. Nếu bạn không tự khắc phục được thì có thể liên hệ dịch vụ sửa máy tính tại nhà để sửa chữa máy cho bạn. Ngoài ra cũng có rất nghiều nguyên nhân khác gây tình trạng máy bị đơ, giật mình sẽ đề cập ở bài viết tới.