Học ngay 5 mẹo làm mát để bảo vệ máy tính mùa hè

Học ngay 5 mẹo làm mát để bảo vệ máy tính mùa hè


 

Bạn dùng máy tính chắc chắn không thể tránh khỏi việc máy tính bị nóng, treo đơ, không vào được ứng dụng, hoặc chạy chậm, hỏng hóc linh kiện,... Mà một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đó chính là để máy tính bị nóng quá. Vậy có cách nào khắc phục khi bạn bắt buộc phải dùng máy tính với cường độ cao, nhất là trong những ngày hè nóng bức? Cùng tìm hiểu ngay 5 cách làm mát máy tính dưới đây nhé!

 

1. Luôn để máy tính ở nơi thông thoáng

 

Các lỗ thông hơi của laptop nằm dưới máy tính, vì vậy nếu bạn đặt máy lên những nơi quá kín sẽ gây cản trở quá trình làm việc của chúng. Máy tính của bạn sẽ nóng lên nhanh chóng. Đặc biệt, bạn cần chú ý không đặt laptop lên những bề mặt bằng vải, đặc biệt là chăn, đệm. Chúng sẽ ngăn cản quá trình thoát nhiệt của máy, khiến máy nóng lên nhanh chóng.

 

2. Làm sạch quạt làm mát và khe tản nhiệt

 

Quạt có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ máy tính của bạn. Chính vì vậy, quạt cần được kiểm tra và làm sạch thường xuyên. Nếu bạn có thói quen làm việc trên giường, đặt máy tính ở các bề mặt vải, chăn, đệm thì quạt và khe tản nhiệt sẽ dễ dàng bị dính các sợi bông, vải. Những bụi bẩn này có thể làm giảm tốc độ quay của quạt. Nếu bạn cảm thấy việc tự dọn dẹp máy tính quá phức tạp, hãy mang laptop đi vệ sinh định kỳ, 1-2 năm một lần.

 

 

3. Thay đổi thiết lập trên Windows để làm mát máy tính

 

Truy cập vào Windows Power Manager

 

Bước 1: Kích hoạt vào biểu tượng pin dưới thanh công cụ và chọn Power Options.

Bước 2: Chọn Change plan settings.

Bước 3: Tiếp tục chọn Change advanced power settings để chỉnh sửa thiết lập.

 

Thay đổi các cài đặt sau:

 

Kích hoạt tính năng tự làm mát của máy tính. Bạn cần kích hoạt chế độ tự làm mát mức cao nhất trên máy tính, giữ cho quạt chạy mạnh và lâu hơn.

 

Tùy vào từng loại máy tính khác nhau lại có cách khác nhau. Thông thường bạn có thể kích hoạt bằng tùy chọn  “active cooling”, “maximum performance” hay “maximum battery life” tại menu.

 

4. Sử dụng đế tản nhiệt

 

Đế tản nhiệt là một công cụ hỗ trợ làm việc rất tốt cho laptop. Đế tản nhiệt vừa có thể giúp tạo được khoảng không giữa mặt bàn và đáy laptop, vừa hạ nhiệt cho máy tính của bạn.

 

5. Kiểm tra các phần mềm đang chạy trên laptop

 

Bạn hãy mở Task Manager, kiểm tra các phần mềm đang tiêu tốn nhiều RAM, CPU. Ngoài ra, máy tính cũng cần được kiểm tra virus thường xuyên. Virus là một trong những nguyên nhân khiến máy nóng lên.

 

6. Các mẹo làm mát laptop khác

 

Rút chân sạc khỏi máy tính khi không có nhu cầu sử dụng.

Dùng máy trong môi trường nhiệt độ thấp.

Bảo hành có định kỳ.

 

Khi sử dụng nếu bạn gặp sự cố hãy liên hệ dịch vụ tư vấn sửa chữa máy tính để được xử lý ngay, tránh hỏng nặng hơn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn sử dụng máy tính hiệu quả hơn.