Tại sao cần sử dụng Repeater trong hệ thống mạng?

Tại sao cần sử dụng Repeater trong hệ thống mạng?


Những thiết bị mạng là vô cùng quan trọng trong hệ thống mạng. Mỗi thiết bị có vai trò nhất định giúp hệ thống mạng hoạt động trơn tru. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về thiết bị mạng Repeater là gì? Tại sao cần sử dụng, ưu nhược điểm khi sử dụng là gì?

 

>> Tìm hiểu công dụng của máng cáp sơn tĩnh điện

 

1. Repeater là gì?

 

Với những nơi có không gian rộng lớn, tín hiệu đường truyền giữa các máy thính thường sẽ giảm đi. Những máy tính nào ở xa nguồn phát tín hiệu sẽ yếu hơn so với những thiết bị ở gần. Vì thế, bạn cần đến những thiết bị có khả năng khuếch đại tín hiệu, để từ đó có thể truyền tín hiệu đi xa hơn nhưng khỏe hơn.

 

Repeater là thiết bị ở lớp 1 (Physic Layer) trong mô hình OSI. Khi chúng ta sử dụng Repeater, tín hiệu vật lý ở đầu vào sẽ được khuếch đại, từ đó cung cấp tín hiệu ổn định và mạnh hơn cho đầu ra, để có thể đến được những vị trí xa hơn. Nếu bạn muốn đảm bảo tốc độ đường truyền với những khu vực văn phòng làm việc lớn, hay sử dụng trong điện tín, truyền thông tin qua sợi quang,... thì bạn nên chọn Repeater.

 

Ví dụ, một repeater giúp tăng phạm vi và cường độ của tín hiệu WiFi được gọi là bộ khuếch đại sóng WiFi hoặc repeater không dây. Thiết bị mở rộng phạm vi sóng WiFi rất hữu ích trong các tòa nhà văn phòng, trường học và nhà kho, nơi một router không dây duy nhất không thể tiếp cận tất cả các khu vực của tòa nhà.

 

Bởi vì repeater chỉ hoạt động ở lớp vật lý, nên nó không thông minh như bridge, gateway hay router.

 

2. Tại sao cần sử dụng repeater?

 

Khi một tín hiệu điện được truyền qua một kênh, nó sẽ bị suy giảm tùy thuộc vào bản chất của kênh hoặc công nghệ. Điều này gây ra hạn chế về độ dài của mạng LAN hoặc vùng phủ sóng của mạng di động. Vấn đề này được giảm bớt bằng cách cài đặt các repeater ở những khoảng cách nhất định.

 

 

Repeater khuếch đại tín hiệu bị suy giảm và sau đó truyền lại. Các repeater kỹ thuật số thậm chí có thể tái tạo lại các tín hiệu bị bóp méo do mất đường truyền. Vì vậy, các repeater được kết hợp phổ biến để kết nối giữa hai mạng LAN và tạo thành một mạng LAN lớn duy nhất. Điều này được thể hiện trong sơ đồ sau:

 

3. Các loại repeater

 

Theo loại tín hiệu mà chúng tái tạo, repeater có thể được phân thành hai loại:

 

Analog repeater (repeater analog) - Chúng chỉ có thể khuếch đại tín hiệu analog.

Digital repeater (repeater kỹ thuật số) - Chúng có thể tái tạo lại tín hiệu bị méo.

 

Theo loại mạng mà chúng kết nối, repeater có thể được phân thành hai loại:

 

Repeater có dây - Chúng được sử dụng trong mạng LAN có dây.

Repeater không dây - Chúng được sử dụng trong mạng LAN không dây và mạng di động.

 

Theo domain của mạng LAN mà chúng kết nối, repeater có thể được chia thành hai loại:

 

Repeater cục bộ - Chúng kết nối các LAN segment cách nhau một khoảng cách nhỏ.

Repeater từ xa - Chúng kết nối các mạng LAN cách xa nhau.

 

4. Ưu, nhược điểm của repeater

 

Các repeater được cài đặt đơn giản và có thể dễ dàng mở rộng chiều dài hoặc vùng phủ sóng của mạng. Chúng có hiệu quả về chi phí. Repeater không yêu cầu bất kỳ chi phí xử lý nào. Thời điểm duy nhất chúng cần được kiểm tra là trong trường hợp xuất hiện việc giảm hiệu suất. Repeater có thể kết nối tín hiệu bằng các loại cáp khác nhau.

 

Tuy nhiên chúng cũng có một số nhược điểm như: Repeater không thể kết nối các mạng khác nhau. Repeater không thể phân biệt giữa tín hiệu thực tế và nhiễu. Repeater không thể làm giảm lưu lượng mạng hoặc tắc nghẽn. Hầu hết các mạng đều có giới hạn về số lượng repeater có thể được triển khai.

 

Nếu quý khách hàng cần thêm thông tin hay muốn tư vấn, thi công mạng lan hãy liên hệ Hotline: 09.111.444.26 để được hỗ trợ tốt nhất.