Sửa lỗi phần cứng khi máy tính không khởi động được

Sửa lỗi phần cứng khi máy tính không khởi động được


“Máy tính Nam Thái - Đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa máy tính, cài đặt phần mềm máy tính, đổ mực máy in, sửa máy in tại nhà nhanh chóng nhất. Lấy chất lượng dịch vụ và sự tin tưởng của khách hàng là nền tảng cho sự phát triển bền vững của công ty”.

 

Trong khi sử dụng máy tính chắc hẳn sẽ có khá nhiều bạn gặp phải tình trạng máy không lên, không khởi động được hoặc màn hình sáng nhưng không lên gì. Lúc này máy tính có thể gặp một số lỗi phần cứng và bạn cần khắc phục để máy hoạt động bình thường.

 

Với máy tính khi khởi động nó sẽ tự động thực hiện một quá trình tự kiểm tra gọi tắt là Post. Quá trình này sẽ kiểm tra hầu như toàn bộ các phần cứng bên trong máy như CPU, RAM, card màn hình, ổ cứng… Nếu mọi thứ đều ổn thì hệ thống sẽ tải hệ điều hành, nhưng nếu có vấn đề chúng sẽ báo lỗi và không khởi động được máy.

 

 

Khi gặp sự cố này bạn có thể phải nhờ đến sự trợ giúp của các kỹ thuật máy tính hoặc bạn có hiểu biết về máy tính thì hãy tham khảo các nguyên nhân và cách khắc phục dưới đây:

 

Dấu hiệu nhận biết thông qua tiến bíp báo hiệu khi bạn khởi động máy:

 

 Tiếng bíp

 Tình trạng hệ thống

 1 ngắn

 Ổn định

 1 dài 1 ngắn

 Lỗi RAM

 1 dài 2 ngắn

 Lỗi Card màn hình

 Dài liên tục

 Gắn sai RAM

 Ngắn liên tục

 Bộ cấp nguồn bị lỗi hay bị quá nhiệt

 

Lỗi RAM: Nguyên nhân chủ yếu là do máy sử dụng lâu ngày mà bạn chưa vệ sinh, các khe RAM bị bám bụi hoạt động kém hơn hoặc có thể đã bị hỏng.

 

Cách khắc phục: Bạn tắt máy và tháo lần lượt từng thanh RAM ra nếu có hiện tượng cháy hỏng thì bạn sẽ phải thay một thanh mới. Nếu RAM vẫn bình thường thì bạn tiến hành vệ sinh RAM xong bạn lắp lại và bật máy lên sẽ hoạt động bình thường.

 

Lỗi card màn hình: Điều này có thể do card màn hình bị hỏng, chỗ tiếp xúc không tốt hay do bị lỏng đầu cắm và thường đi kèm với hiện tượng màn hình không hiển thị hình ảnh.

 

Cách khắc phục: Bạn hãy thử siết hai ốc chỗ đầu cắm từ màn hình vào card màn hình xem sao. Nếu vẫn chưa được thì bạn xem lại card đã được gắn chặt vào khe hay chưa. Hãy thử thay bằng một card mà bạn biết là nó vẫn sử dụng tốt. Nếu sau khi thay thế bằng một card màn hình khác mà hệ thống không hoạt động ổn định thì tốt nhất bạn nên mua một card mới.

 

Lỗi bộ cấp nguồn hoặc do hệ thống bị quá nhiệt: Do máy tính sử dụng bị nóng, lâu ngày không vệ sinh máy.

 

Cách khắc phục: Bạn kiểm tra lại các đầu cắm từ bộ cấp nguồn đến bo mạch xem đã được gắn chặt hay chưa. Nếu máy báo lỗi thì bạn hãy thử thay bộ cấp nguồn hoặc vào BIOS để kiểm tra nhiệt độ CPU. Nếu nhiệt độ của CPU cao hơn mức 50 độ C thì bạn cần kiểm tra lại hệ thống quạt của CPU và của thùng máy. Hãy xem các lỗ thông gió có bị bẩn hay không. Nếu có, bạn cần tiến hành làm sạch bụi.

 

Ngoài ra cũng có thể do máy tính đặt gần một nguồn nhiệt nào đó. Bạn hãy thử mang nguồn nhiệt sang chỗ khác xem sao. Nếu chưa giải quyết được bạn hãy nhờ đến dịch vụ sửa máy tính uy tín để cử lý giúp bạn!

 

Xem thêm: sửa máy tính tại tây hồ, sửa máy tính tại thanh xuân