Làm sao để khắc phục sự cố máy tính chạy chậm, bị treo đơ?

Làm sao để khắc phục sự cố máy tính chạy chậm, bị treo đơ?


 

Câu hỏi:

 

“Dear Nam Thái! Hiện tại mình hay gặp tình trạng máy tính chạy chậm, đôi khi bị treo máy khi sử dụng, đôi lúc đang mở trình duyệt thì máy đơ luôn không làm gì được. Có lúc máy quay mãi mà không sử dụng được mình đành phải tắt máy khởi động lại. Vậy phải làm gì khi máy tính bị đơ và cách khắc phục như thế nào? Làm cách nào để khắc phục triệt để tình trạng trên, mong nhận được giải đáp từ phía kỹ thuật Nam Thái. Mình cảm ơn!”

 

Trả lời:

 

Trước tiên rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục Hỏi – Đáp của Nam Thái về địa chỉ hòm thư dichvunamthai@gmail.com. Vấn đề của bạn đang gặp phải hiện rất phổ biến, có rất nhiều bạn cũng gặp trường hợp tương tự, cũng đã có rất nhiều khách hàng mà Nam Thái giúp khắc phục sự cố như trên và giải quyết được triệt để sự cố.

 

>> Làm sao để nhận biết máy tính đang bị nhiễm Virus?

 

Khi gặp tình trạng này có thể do một vài nguyên nhân như: Virus, thủ phạm chính gây chậm máy, lag máy, tản nhiệt CPU có vấn đề, ổ cứng sắp hỏng, lỗi hệ điều hành, lỏng Ram, lỗi vi xử lý, card màn hình hoặc do nguồn điện vào không ổn định. Đôi khi bạn tải hay cài đặt thêm phần mềm mà máy bị đơ thì có thể do xung đột phần mềm.

 

 

Với các lỗi trên bạn có thể khắc phục theo một số cách sau:

 

Máy bị Virus: Cách xử lý là bạn sử dụng một phần mềm chống virus đáng tin cậy, cắt kết nối mạng, rồi tiến hành quét toàn bộ các đĩa cứng đang có trong máy tính. Một số phần mềm Virus thông dụng hiện nay như: BKAV, Kaspersky

 

Tản nhiệt CPU có vấn đề: khi CPU quá nhiệt thì nó sẽ bị treo hoặc tự động tắt máy, thông thường nếu các bạn làm việc trong máy điều hòa thì máy tính sẽ bị lag giật. Cách tốt nhất là các bạn kiểm tra quạt, nếu hỏng quạt thì bạn thay là được nhé.

 

Ổ cứng sắp hỏng: bạn có thể download HDD regenerator về, chạy thử xem nó có bị bad sector hay không, nếu nó bị nhiều thì dữ liệu bị mất, hệ điều hành cần file đó nhưng không có, dẫn tới treo máy hoặc đơ giật. Các bạn chỉ có cách thay ổ cứng mới nếu bị bad ổ, trường hợp nó mà đã bad rồi thì nó sẽ lan rất nhanh tùy vào lỗi nào trên bề mặt đĩa, nên thay càng sớm càng tốt.

 

Hệ điều hành hỏng: Trong quá trình chạy công việc, máy tính của các bạn sẽ sản sinh ra nhiều file rác, ổ cứng thì bị hao mòn dữ liệu, hệ điều hành windows phổ thông nhưng cũng rất dễ hỏng lỗi do nhiều lý do, bạn xóa nhầm file, máy của bạn bị virus, hay bộ nhớ tạm bị đầy quá, mọi nguyên nhân có thể dẫn tới hệ điều hành chạy không giống như lúc ban đầu, lúc này bạn có thể cài lại win cho máy nhé.

 

Còn một số lỗi khác ít xảy ra hơn mình sẽ chia sẻ ở các bài viết tiếp theo, trong trường hợp bạn không tự mình khắc phục được sự cố thì có thể gọi Hotline: 09.111.444.26 để được tư vấn khắc phục sự cố nhanh nhất.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!

 

Xem Thêm Dịch Vụ: Sửa máy tính tại đống đa, sửa máy tính tại nam từ liêm