Điện nhẹ và những lưu ý khi thi công, sử dụng hệ thống điện

Điện nhẹ và những lưu ý khi thi công, sử dụng hệ thống điện


Điện nhẹ cũng là điện giống như bao loại điện khác. Nhưng nó chỉ được tính khi điện áp dưới 35V AC hoặc không vượt quá 60V DC. Hệ thống này được sử dụng chủ yếu với các thiết bị công nghệ hiện đại. Những thiết bị này đang len lỏi trong từng cách sinh hoạt của mỗi nhà, nơi làm việc, nơi công cộng đều có mặt. Nó có các ứng dụng hệ thống công nghệ cao dùng trong tòa nhà công cộng, các công trình xây dựng...

 

>> Máng cáp điện nhẹ có những ưu điểm gì nổi bật?

 

Hệ thống này trong tiếng anh được quy định là ELV – extra low voltage system. Từ này do Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế quy định. Mọi người có thể hiểu nôm na chúng cũng là điện, được dùng để các thiết bị, hệ thống sử dụng điện hoạt động tốt hơn. Đặc biệt nó không quá gây nguy hiểm cho tính mạng con người như các nguồn điện khác. Đây cũng được coi là những thiết bị mang tính công nghệ cao hiện nay.

 

1. Tiêu chuẩn cơ bản khi thi công hệ thống điện nhẹ (TCVN)

 

TCN TIA/EIA569: Chỉ định về cách đi cáp, phân bổ các ổ cắm trong công trình.

TCN68:1994: Tiêu chuẩn mạng Viễn thông số Quốc gia.

TCVN 7189:2002: Thiết bị chuyển mạch Switch.

TCN68160:1996: Cáp sợi quang – Yêu cầu kỹ thuật.

TCN68 172:1998: Giao diện kết nối mạng – Yêu cầu kỹ thuật.

TCVN 7189:2009: Thiết bị công nghệ thông tin – Đặc tính nhiễu tần số vô tuyến – Giới hạn và phương pháp đo.

TCVN 66971:2000: Tiêu chuẩn Việt Nam về thiết bị hệ thống âm thanh.

TCN68-153:1995: Cống bể cáp và tủ đấu cáp – Yêu cầu kỹ thuật.

 

 

2. Lợi ích của hệ thống điện nhẹ trong các tòa nhà

 

Cho người sử dụng các thiết bị điện nhẹ thực sự rất cần thiết như:

 

- Hệ thống camera quan sát: Giúp khách hàng ngăn ngừa, cảnh báo các hành vi xâm nhập, trộm cắp, tiết kiệm thời gian cho công việc khác. Camera quan sát sử dụng nhiều trong tháy máy và bãi giữ xe và công trình xây dựng khác.

- Hệ thống báo cháy tự động: Giúp phát hiện kịp thời các sự cố cháy nổ và báo động kịp thời giúp giảm thiểu thiệt hại khi có cháy.

- Hệ thống âm thanh thông báo: Được sử dụng nhiều ở các bệnh viện, ngân hàng, sân bay giúp truyền tải thông tin một cách nhanh chóng, chính xác nhất.

- Hệ thống kiểm soát cửa ra vào: Đảm bảo kiểm soát an ninh, an toàn cho chung cư, nhà cao tầng, văn phòng.

- Mạng Lan: Kết nối hệ thống mạng trong một tòa nhà, các thiết bị công nghệ khác.

 

3. Lưu ý khi sử dụng hệ thống điện nhẹ

 

Trên đây là những hệ thống điện nhẹ cho công trình mà ai cũng dễ hình dung và bắt gặp nó hàng ngày. Ngoài ra còn có các hệ thống khác như: hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy, hệ thống chống trộm, hệ thống camera giám sát giao thông, hệ thống khóa vân tay, hệ thống quản lý bằng thẻ hay vân tay, hệ thống liên lạc trong nội bộ.

 

Và khi các hệ thống này xảy ra sự cố hay trục trặc gì thì nên tìm người thích hợp. Ưu tiên chọn người có kinh nghiệm và tay nghề. Hoặc gọi trực tiếp cho nhân viên đã lắp đặt hệ thống này.

 

Tuy nhiên những đặc tính hữu ích trên chỉ phát huy tối đa công dụng của nó khi chọn đúng sản phẩm phù hợp. Nên ưu tiên chọn địa chỉ cung có uy tín và chất lượng. Như vậy, không những sử dụng được sản phẩm chính hãng, mà còn được tư vấn cách dùng đúng kỹ thuật. Sử dụng hết mọi tính năng thì mới thấy hết sự tiện ích của thiết bị.

 

Khi quý khách hàng cần thi công điện nhẹ hãy liên hệ Hotline: 09.111.444.26 với kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực, Nam Thái sẵn sàng nhận khảo sát, báo giá và thi công chất lượng.