Địa chỉ IP là gì? Địa chỉ IP dùng để làm gì?

Địa chỉ IP là gì? Địa chỉ IP dùng để làm gì?


Địa chỉ IP chắc không còn xa lạ gì với mỗi người sử dụng máy tính để học tập và làm việc. Mỗi một thiết bị mạng đều có địa chỉ IP để có thể giao tiếp với nhau. Hiểu sâu một chút về IP có thể giúp bạn khắc phục những vấn đề về kết nối mạng, cách kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa nhiều máy tính với nhau… Vậy địa chỉ IP là gì? Địa chỉ IP dùng để làm gì? Cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé!

 

>> Những lý do chính khiến máy tính thường xuyên hư hỏng

 

1. Địa chỉ IP là gì?

 

Nếu bạn là một người mới sử dụng máy tính và gặp các vấn đề về kết nối mạng thì sẽ có lúc tự hỏi bản thân rằng địa chỉ IP là gì? Nói ngắn gọn thì địa chỉ IP(Internet Protocol) có nghĩa là địa chỉ giao thức của internet, nó tương tự như địa chỉ nhà hay địa chỉ doanh nghiệp vậy. Các thiết bị phần cứng trong mạng muốn kết nối và giao tiếp với nhau được đều phải có địa chỉ IP.

 

 

2. Địa chỉ IP được dùng để làm gì?

 

Chính địa chỉ IP sẽ giúp các thiết bị trên mạng internet phân biệt và nhận ra nhau, từ đó có thể giao tiếp với nhau. Nó cung cấp danh tính của các thiết bị được kết nối mạng, tương tự như địa chỉ nhà hay doanh nghiệp trong thực tế đều có vị trí cụ thể.

 

Nếu như bạn có một lá thư tay muốn gửi cho người yêu ở nước ngoài, bạn sẽ cần phải biết chính xác địa chỉ của người đó. Lá thư bạn gửi sẽ không đến tay người yêu bạn nếu như chỉ điền tên người nhận. Thay vào đó, nhất định bạn phải điền đầy đủ địa chỉ cụ thể và tất nhiên địa chỉ đó phải tra cứu, truy xuất được thông qua số điện thoại.

 

Đó cũng là quy trình chung được sử dụng khi bạn gửi dữ liệu qua mạng internet. Tất nhiên cách thức thực hiện sẽ rất khác và hoàn toàn tự động, thay vì sử dụng số điện thoại thì máy tính của bạn sử dụng DNS server để tra cứu tên người gửi hay đích đến (hostname) và tìm địa chỉ IP đó.

 

Như vậy với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được địa chỉ IP và cách hoạt động của nó. Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!